สวัสดีค่ะ
จากคราวที่แล้วเราได้รู้จักค่าพื้นฐาน
AD, AP, Movement Speed, AS, Armor, MR กันไปแล้ว
สำหรับวันนี้เรามารู้จักค่าสถานะต่างๆที่จำเป็นในการเล่นเกม
กันต่อเล้ยย ย
_____________________________________________________________
เริ่มต้นด้วย เราสามารถกด " C " เพื่อเปิดหน้าต่างตัวละคร หน้าต่างนี้จะแสดงค่าต่างๆที่สำคัญนะคะ
Spell Vamp & Life Steal ค่าสองค่านี้คือค่าที่สำคัญมากๆ ในเกมซึ่งทำให้ผลลัพธ์ของการต่อสู้ผลิกผันได้เลยที่เดียว
Spell Vamp (เวทย์แวมไพร์)
เวทย์แวมไพร์ หมายถึง เราจะฟื้นฟูพลังชีวิต (HP) โดยคำนวณจากความเสียหายที่สร้างได้ ด้วย สกิล เท่านั้นซึ่งพลังชีวิตที่จะฟื้นนั้นจะคำนวณ หลังจาก ทำการหักค่าความเสียหาย จากค่าความต้านทานเวทย์ (Magic Resist) แล้วทำให้ Champion ประเภทใช้สกิล สามารถเล่นเป็นกึ่งแท๊งก์ได้ เพิ่มรูปแบบในการเล่นให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
ในรูปจะสังเกตเห็นว่าฟื้นพลังชีวิต 128 หน่วย
โดยที่ Spell vamp
1. สามารถซ้อนทับได้ ไม่มีเพดานสูงสุด
2. Spell vamp สามารถใช้ได้กับความเสียหายทุกชนิด: เวทย์, กายภาพ, ความเสียหายตามจริง
- ยังมีความเข้าใจผิดๆที่ว่า Spell vamp ใช้ได้กับ สกิลที่สร้างความเสียหายทางเวทย์เท่านั้น มันไม่จริงนะคะ
3. Spell vamp สามารถใช้ได้กับทุกอย่างที่ไม่ถูกจัดว่าเป็นการโจมตีปกติ (auto attack)
รวมถึงไอเทม (เช่น
สกิลจากไอเทม Hextech Gunblade) และ Summoner spell (เช่น
Smite)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhlAmoJ6Fs-F_K8R4YY3SLwCR8ybsQdR62z1KqK63YXbXTxBYUWuOavj6PBpUZj3JFsx0RLtslL0f0Q-5pQ9eohKnA3Cmfa6uDnRNhk-5w_zoUorxHlASK2KW0_f46msIm0vl9CV2wFKgGc/s1600/1.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi8xa_7zTqyrkT-y_e7EoqlVgWlHhe5TLvV7vfhFD6G6g81KcfUU0d6kuCKMXd3QWfzmY1K_lcWTNVQbXucP-Ysuab_Nm2NO0tvmhd-HczBEkr1GHtsGY9-lDGwfbmPo7PoYvCjZHi5f8AW/s1600/2.jpg)
4. สกิลที่สร้างความเสียหายเป็นพื้นที่ Area of effect (AOE) จะได้รับผลของ Spell vamp 33% เท่านั้น
- แต่สกิลบางอย่าง เช่นสกิลของ
Ahri
Fox-Fire และสกิลของ
Heimerdinger
Hextech Micro-Rockets จะถูกจัดว่าเป็นสกิลเดี่ยว หลายเป้าหมาย จะได้รับผลของ Spell vamp 100%
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEglwdEe7UKni-nLqPCgYJVCd60YGN1ZcSqEZ5SDD-tVBYbAYBb6ZkqeiU8U6-tGCelP0hjMpgzqTh8H6s-hYvfKrgibNt_eDQRdJ7g_tqJ5JPKrtVrorS876s7OiwCbR_JWpbi0rv5eHpUf/s1600/3.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhqG8zvGHGNtVqG6U0y2r3sy5jOfZODHj9l5eS_bTuiiurXPNjR-NHGqo3tSnkmheZD6lfJr9ZdKBYwMvfC_4p5s4qtiGyJvz2RSDclNeKGA4qUpyIU6sx5yb9dYQEvYfXZVX-7m9FNnTsy/s1600/4.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhMoEsqUve49bHLowB0HoFfUujheT8bF1ns8kTfOUTGrfx5bpw1AsOHxWE5Mh_j49nxByzetdMvB9M5QsXsqPgSNDhjrNpBuFp4mn7XQuF0IPfNTwLopenup06tRYPU-XsO42vA2R2bCjRg/s1600/5.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiRPPdDsTjXk6CLnCaOvP89PmIPAxDtgf797atN3KoQWU5R3-o9GvzO6a2Yle8ljkDgbvtLG0Kyf5mqcgcphKErs5V80mhH43HL27LzMARRsHrQvnSvWgNKyE2dsQOOzwt895PFLL5G_9ww/s1600/6.jpg)
- สกิลที่เป็นได้ทั้ง เป้าหมายเดี่ยว, หลายเป้าหมาย เช่นสกิลของ
Mordekaiser
Mace of Spades และสกิลของ
Karthus
Lay Waste จะขึ้นอยู่กับผลของสกิล คือถ้าโดนเป้าหมายเดียวจะได้รับผลของ Spell vamp 100% แต่ถ้าโดนหลายเป้าหมายจะได้รับผล 33% Lay Waste จะขึ้นอยู่กับผลของสกิล
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiUbP3aeumk7e-mFbRW4Kahtp_1fsDqVk_fg3PqqdV2IjyKiKLxBOIyPY_m8JfT0YJx9Q6dL1nLiCt22aeVEKn6VeNQpGaeNqHYHzRSNsobMfCWjXU9QYg1R7mDXG-Ea59uRzhF3fhgYUN8/s1600/7.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhHVfI7xp3onrJI5PpnmJ1SN6125HOn-ndiSlzBq7gj4ukd7Sl53aH8Mx3eNUDsXPiy6LWqaKXwQ-wMZ05BxjttGoA_H05CDHx18m8TTzVVziB7PKA5XE7p4O6JMIvZtYQtKSh0JkACIPmF/s1600/8.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg8Uk2zFycy_dATIVhb2bjzmKUbdraxNWkTpJEuLpvlPwj-WZA1v7pVUc7NBza8QZxpRuo4rZQmLaOXABBaSxW5sBNk1ZcFsOfYrV7bqwdXu1NxQ8-ptQYyV83YPl9UWX-uPIyCNe8YCQwQ/s1600/9.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj1YxYsnlIihVP8Ahv1NiViNvy5RhbBX2fwLFhhPMImpW_vEZGt_MpEnko4mPALyaKz15MLQQRePU9r1Yn3an8gXxO8K0vxEqyoyWiKIvUZ-OZcqPJCDZYMXkpnT8oUtH35QmHXbvKvv1PL/s1600/10.jpg)
5. ความเสียหายแบบต่อเนื่อง (Damage over time, DOT)ก็ได้รับผล Spell vamp ด้วย เช่น สกิลของ
Brand
Blaze และสกิลของ
Malzahar
Malefic Visions
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgtDzIPnKz1-HZ2t24fkgq37DU4qx4wwfLS-1BnIRcgTtqlyniIMuqRBuohWk6Hp99d4fA39preOifXpJEhJNtvyysrYIv1bLq53S5iB4OJI3pluRuxDGV616nhMCUCF507DKPgb1ogXJpU/s1600/11.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi3C0wbmKHaWuVFJ9XpMSBr1Haq-tDJT3qSQpk3Mei85AE77cQO-tMURFONsjGRav4IX3YNn3B3Ihee7_SRxrZ6MHWGREef_ovQiY7FoxUsTRHyMmVeRe-W9L4c78QBDqrBY7fnQwWa2ytb/s1600/12.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjkKn-Ad8NAFeYf6y2VZbql_3wk9wEmCUfBoscxzgdwjguhx6mydp4NNpSgnIMg4AqhqtEmSTwkQubUlB2g-QDB8owHz0QTM3irOrv9L2yumtIElPsveWVvY2s4FbFKq5ILGnHU4dJHE0eu/s1600/13.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiWeDx44S5hdaYUVJhyphenhyphenb5JOYVodxoCyWJgaUZG0PaPgESunBBd8g90zAwIEEy2kI1hetpePQB4gkfg8Rk-JZBeX0x6PbpZTMLe6QHC33tD3JJERWHDgrh-9fhgM6luMOT5k4OLJy5XNa0dQ/s1600/14.jpg)
6. สามารถใช้ได้กับสกิลที่สะท้อนความเสียหาย เช่น
Molten Shield และ
Defensive Ball Curl แต่ใช้กับไอเทมอย่าง
Thornmail ไม่ได้นะคะ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjsT9eWRl5_d6AqS9QWmhzbXiVwm4ocd7O7fgygIH7BfAZZwUyJb5Z2fRu-NHUfqpz2s-V6aew3XvY38vfPwooEPm4NsEqOfk1Z9jCZOcmPbnCbsjzm6f4VmCHeMusdMng-n9cV0Ddg4wss/s1600/15.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEilB62FstNK7MMmfqS-zwBNbbgMPOUj7xwlb9OzC3Pe6-OclOJzeWvTFfIf-oO0OR-eH_J6HQHvyxC48SA35WLafIrz6eED_2ugiprkiXkouS8wEumsnPhsG85ryWhaoROOKQ4c3vpXYOOX/s1600/16.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEpwC7bmLv_cXL-GMk3RVebOO1WKXSwA3cGuoQU_h5wSJtc6to9IJMBMcoyZUPmbw0ovZ6kVI7vsVzd1R1sEEHf4UwKC9-rubr3qEn0euVd4-O28suswsMDEk8snsA1iM9dl8b6YQDrxwZ/s1600/17.jpg)
Life Steal (ดูดเลือด)
จะทำการเปลี่ยน เปอร์เซนต์ของความเสียหายทางกายภาพ ที่ Champion ของเราทำได้โดยการโจมตีปกติ (รวมถึงบางสกิลที่เป็น On-hit effect ด้วย) กลับมาฟื้นพลังชีวิตให้ตัวเรา
โดยที่ Life steal
1.สามารถซ้อนทับได้ ไม่มีเพดานสูงสุด
2. จะไม่ได้รับผลของ Life steal เมื่อโจมตี ป้อมปราการ
3. บางสกิลที่ได้รับ ผลกระทบพิเศษจากการโจมตี (On-hit effect) จะได้รับผลของ Life steal ด้วย
_____________________________________________________________
เอาล่ะค่ะเพื่อนๆ คราวหน้าไว้เรามาทำความรู้จักกับอีก 2 ค่า
ที่สำคัญของเกมกันนะคะ
ฮันแน่ อยากรู้แล้วล่ะสิ่ อดใจรอกันบทความหน้านะคะ
ยังไง เพื่อนๆก็ลองเอาข้อมูลไปลองเล่นเกมกันให้สนุกนะคะ
บ้ายย บาย
ราตรี สวัสดิ์ค่ะ
ราตรี สวัสดิ์ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น